top of page

ปฏิเสธให้เป็น แล้วเราจะมีความสุขมากขึ้น ทำอย่างไร❓

การเป็นคนใจดีไม่ใช่เรื่องเลวร้ายอะไร แต่บ่อยครั้งที่ความมีน้ำใจมากไปก็นำมาซึ่งปัญหาให้เราได้ปวดหัวเสียเวลาและพลังงาน คงจะดีไม่น้อยหากเรารู้จักพูดคำว่า ‘ไม่’ เสียบ้าง คนที่ปฎิเสธไม่เป็น จะไม่มีโอกาสได้ใช้เวลาหรือพลังงานไปกับสิ่งที่ตัวเองอยากทำจริงๆ สุดท้ายก็จะกลายเป็นคนที่ไม่มีความสุข



เทคนิคง่ายๆ ในการปฎิเสธ ทำได้ดังนี้

1.กำหนดลำดับความสำคัญ ... ก่อนที่เราจะปฎิเสธใครไม่ว่าเรื่องอะไรก็ตาม เราต้องกำหนดลำดับความสำคัญของสิ่งต่างๆในชีวิตเราก่อน ถ้าเรื่องที่มีคนขอร้องให้ช่วยไม่สอดคล้องกับเป้าหมายหรือไม่ได้มีความสำคัญกับเราเลยก็ให้ปฎิเสธไป

2.ปฎิเสธโดยไม่ลังเล ... เวลาที่เราจะปฎิเสธใครก็ตาม ให้ปฎิเสธไปโดยไม่ลังเล การปฎิเสธทันทีโดยไม่ลังเลจะสื่อให้อีกฝ่ายรับรู้ถึงการยึดมั่นในความคิดหรือหลักการของเรา และไม่ต้องเสียเวลากับเราอีก

3.มีบรรทัดฐานเดียวเสมอ ... ถ้าตัดสินใจว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่เราต้องปฎิเสธ ไม่ว่าใครมาขอก็ให้ปฎิเสธแบบเดียวกัน อย่าตัดสินใจแบบ case by case หรือยอมใจอ่อนไปกับคำขอร้องของบางคน เราควรปฎิเสธทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน ไม่อย่างนั้นอาจจะเกิดปัญหาตามมาทีหลังว่าเราเลือกปฏิบัติได้


เมื่อเราได้ปฏิเสธไปแล้ว จงเคารพการตัดสินใจของตัวเอง การปฎิเสธไม่ได้มีข้อเสียอะไรเป็นพิเศษ บางครั้งการที่เราปฎิเสธจะส่งผลดีกับเรามากกว่าด้วยซ้ำ เช่น เราจะได้มีเวลาไปทำสิ่งที่อยากทำเพิ่มขึ้น

Post: Blog2_Post
bottom of page