top of page

ฝึกทักษะการเจรจาต่อรองอย่างไร ให้เก่งขึ้น❓

ทักษะการเจรจาต่อรองเป็นทักษะสำคัญที่มีความสำคัญในการทำงานและการทำธุรกิจอย่างมาก และสามารถนำไปใช้ได้ทั้งในเรื่องส่วนตัวและชีวิตประจำวันได้เช่นกัน เพื่อให้เราสามารถได้ในสิ่งที่ต้องการหรืออาจจะสุญเสียน้อยลงได้ ดังนั้นถ้าเราอยากจะพัฒนาทักษะการเจรจาต่อรอง เราควรฝึกอะไรบ้างเพื่อให้เราสามารต่อรองได้ดีขึ้น



วิธีช่วยฝึกฝนทักษะการเจรจาต่อรองง่ายๆ ดังนี้

1. ฝึกการสังเกต ... ทักษะที่สำคัญทักษะหนึ่งที่อยากจะให้ฝึกฝนกันไว้เยอะ ๆ คือ การเป็นคนช่างสังเกตุ เพราะเวลาเจรจาต่อรอง เราจะต้องสังเกตอากัปกิริยาสีหน้าท่าทางของคู่เจรจาว่า การทำแต่ละอย่างนั้นมีความหมายอย่างไร เพื่อให้เราสามารถประเมินคนที่เรากำลังเจรจาต่อรองได้ และเจรจาได้อย่างเหมาะสมมากขึ้น

2. ฝึกแลกเปลี่ยนข้อเสนอ ... การเจรจาต่อรองจะต้องมีการยื่นและรับข้อเสนออยู่ตลอดเวลา ดังนั้นถ้าเราสามารถฝึกแลกเปลี่ยนข้อเสนอตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นคนที่บ้าน เพื่อน หรือ เวลาที่เราไปซื้อของกับแม่ค้า ก็น่าจะเป็นการฝึกปฏิบัติได้อย่างดี ยิ่งฝึกบ่อยๆ เราก็จะยิ่งมีความชำนาญมากขึ้น

3. ฝึกการสร้างเงื่อนไข ... การสร้างเงื่อนไขก็เป็นหนึ่งในเทคนิคในการเจรจาต่อรองที่สำคัญที่จะช่วยให้การเจรจาต่อรองจบลงด้วยความรวดเร็ว เช่น การกำหนดระยะเวลาในการซื้อเพื่อให้ได้ส่วนลดเพิ่มเป็นพิเศษ เราอาจนำมาฝึกกับคนในบ้าน หรือ คนที่เกี่ยวข้องได้ เพื่อให้เกิดการฝึกฝนต่อรองเจรจาเงื่อนไขได้เก่งขึ้น


สิ่งสำคัญของการเป็นคนที่มีทักษะการเจรจาต่อรองที่ดี ก็คือการฝึกฝนและปรับปรุง อยู่เสมอ เพื่อให้เกิดความชำนาญและความเคยชิน ซึ่งจะทำให้เรากลายมาเป็นนักเจรจาต่อรองมืออาชีพที่มีความเชี่ยวชาญ
Post: Blog2_Post
bottom of page