top of page

ฝึกเป็นคนคิดบวก ทำได้ง่ายๆ❓

สิ่งที่ทำให้ชีวิตของคนเราแตกต่างกันก็ค่อ ความคิด และ ทัศนคติการใช้ชีวิต คนที่มีทัศนคติที่ดี คิดบวกจะเต็มเปี่ยมไปด้วยพลังชีวิต พร้อมที่จะเรียนรู้ และลงมือทำสิ่งที่ตัวเองต้องการโดยไร้ความกังวล มีเพื่อนและสังคมที่ดี การคิดบวกไม่ใช่แค่การมองโลกสวย แต่การฝึกที่จะเปิดใจให้มองเห็นอีกมุมมอง ที่บางครั้งเราก็มองข้ามไป เพื่อที่เราจะได้มีความสุข ความพอใจ และกำลังใจในการก้าวเดินต่อไปในชีวิตให้มากขึ้น



3 ข้อ ฝึกเป็นคนคิดบวก ทำได้ง่ายๆ ดังนี้

1. ฝึกคิดบวกกับทุกปัญหา ... พยายามมองหาความเป็นไปได้ เพราะในความเป็นจริงทุกสิ่งย่อมมีทั้งแง่บวกและแง่ลบ ดังนั้นสิ่งที่เราควรทำหากอยากเป็นคนคิดบวก จึงไม่ใช่การมองทุกอย่างให้สวยงาม แต่เป็นมองความเป็นไปได้ทั้ง 2 ด้าน แล้งจึงเลือกสิ่งที่จะคิดและมองมันในแง่บวก ซึ่งจะช่วยให้เรามีพลัง และมีแรงใจที่จะก้าวเดินต่อไป

2. รู้จักชื่นชมสิ่งดีๆ ในชีวิต ... สิ่งที่มีผลกับคนเราส่วนใหญ่และกระทบกับความรู้สึกอย่างรุนแรงมักจะเป็นเรื่องด้านลบ ในวันหนึ่งๆ เราอาจได้พบเจอกับเรื่องราวที่ทำให้เกิดความรู้สึกดีๆ หรืออาจเจอกับเหตุการณ์ด้านลบจนทำให้รู้สึกแย่ เพื่อชีวิตที่มีความสุขมากขึ้น เราควรรู้จักชื่นชมสิ่งดีๆ ในชีวิตแม้จะเป็นเรื่องเล็กน้อย โดยฝึกจดบันทึกขอบคุณสิ่งต่างๆวันละ 3 ข้อ จะเป็นเรื่องอะไรก็ได้ที่เราอยากขอบคุณ ไม่ว่าจะเป็นผู้คน ดินฟ้าอากาศ เมื่อไหร่ที่เราท้อแท้และหมดกำลังใจ ก็เพียงแค่หยิบสมุดบันทึกเล่มนั้นขึ้นมาเปิดอ่าน นึกถึงช่วงเวลาที่คุณประสบและชื่นชมมัน

3. ยอมรับและปล่อยวาง ... เราต้องรู้จักยอมรับและปล่อยวาง เพราะเราไม่สามารถได้ทุกอย่างที่ต้องการได้ สิ่งที่เราได้ทำไปอาจจะต้องทำให้เราต้องเสียสละบางอย่างเพื่อได้มันมา แต่บางครั้งถึงแม้ว่าเราจะได้ทุ่มเทความพยายามทั้งแรงกายและแรงใจแล้ว ก็ยังไม่สามารถด้ในสิ่งที่ต้องการ ถึงเวลาทบทวนแล้วว่าเราได้ลองทุกทาง และทำเต็มที่แล้วหรือยัง สุดท้ายสิ่งที่เราทำไเก็คือยอมรับและปล่อยวาง ซึ่งมันไม่ได้ทำได้ง่ายๆ แต่ถ้าฝึกคิดบวกไปเรื่อยๆ เราจะทำมันได้ง่ายขึ้นเอง


การฝึกเป็นคนคิดบวกแค่เราสามารถทำได้บางข้อก็ทำให้ชีวิตเรามีความสุขมากขึ้นแล้ว ยิ่งฝึกฝนเราก็จะยิ่งชำนาญทำได้ง่ายขึ้น มองปัญหาได้อย่างที่ควรจะเป็น และอาจมองเห็นถึงโอกาสที่มาพร้อมกับมัน

0 views0 comments
Post: Blog2_Post
bottom of page