top of page

พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ ต้องฝึกอย่างไรบ้าง❓

การมีความคิดสร้างสรรค์นั้น เป็นส่วนหนึ่งของการแก้ปัญหาและสร้างอะไรใหม่ๆ บางครั้งเรากลับมีปัญหาคิดอะไรไม่ออก การขาดความคิดสร้างสรรค์อาจเป็นข้อจำกัดความสามารถของเราที่จะก้าวหน้าในอาชีพการงานหรือในชีวิตส่วนตัวได้ แต่ไม่ต้องกังวลไป เพียงแค่ฝึกเล็กน้อยกับการใช้แทคติกที่มีประโยชน์บางอย่าง



เทคนิคง่ายๆ ช่วยพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ ดังนี้

1. ฝึกคิดเชิงบวก ... การคิดเชิงบวก ไม่ใช่เป็นเพียงการมองโลกในแง่ดีเพียง อย่างเดียวแต่จะต้องแสวงหาโอกาสจากบุคคล สิ่งของ หรือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันด้วย การฝึกคิดเชิงบวก นอกจากจะช่วยให้เราฝึกการแสวงหาโอกาสแล้วยังช่วยให้เราเกิดการเรียนรู้ที่เหนือกว่าคนอื่น เพราะถ้าเหตุการณ์หนึ่งเกิดขึ้นเราจะเรียนรู้ในสิ่งที่คนอื่นๆ เขามองข้ามไป 2. ฝึกคิดย้อนศร ... เมื่อไหร่ก็ตามเราคิดสวนทางกับคนอื่น อาจจะทำให้เราเกิดความคิดสร้างสรรค์ที่ดีๆขึ้นมาก็ได้ เห็นได้จากหลายคนได้ดีจากการทำธุรกิจที่ตรงกันข้ามจากคนอื่น การคิดย้อนศรนี้จะช่วยให้เราไม่หลงไปกับกระแสของสังคม การฝึกคิดเช่นนี้บ่อยๆ จะช่วยให้เราสามารถปรับตัวได้ดีเมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันได้ 3. ฝึกคิดไขว้ผสมผสาน ... เป็นการฝึกคิดเอาความรู้เรื่องหนึ่งไปไขว้กับอีกเรื่องหนึ่ง เป็นการนำเอาความรู้ที่เรามีอยู่ในหัว ในเรื่องต่างๆ มาคิดไขว้กัน ยิ่งเรามีความรู้หลากหลายเรื่อง โอกาสที่เราจะเกิดความคิดใหม่ๆ ก็มีมากยิ่งขึ้น เราจึงต้องเรียนรู้ให้หลายหลาย เพราะยิ่งมีความรู้หลากหลายด้าน เรายิ่งคิดไขว้กันจนได้สร้างสรรค์เพิ่มมากขึ้น

เราต้องให้ความสำคัญกับการคิดสร้างสรรค์อย่างจริงจัง พยายามนำเอาวิธีการดังกล่าวไปฝึกคิดกับเหตุการณ์ต่างๆ อยู่ตลอดเวลา จะทำให้เราสามารถพัฒนาศักยภาพการคิดให้สูงขึ้นได้
Post: Blog2_Post
bottom of page