top of page

รับมือกับการถูกปฎิเสธอย่างไรให้ได้ผลดีเลิศ❓

ทุกวันนี้เราสื่อสารกันเป็นเรื่องปกติ แต่ละคนก็มีความคิด และความต้องการที่แตกต่างกัน ยิ่งในโลกของการทำงานย่อมมีการแข่งขันกันอยู่ตลอดเวลา เริ่มต้นตั้งแต่สมัครงาน แต่ละตำแหน่งงานมักจะมีผู้ถูกเลือกเพียงแค่ไม่กี่คน ทำให้คนผิดหวังย่อมมีมากกว่าคนสมหวังเสมอ ดังนั้น การถูกปฏิเสธจึงเป็นเรื่องธรรมดาที่มักเกิดขึ้นเมื่อความต้องการของสองฝ่ายไม่ตรงกัน สำหรับบางคนนั้น การถูกปฏิเสธทำให้รู้สึกว่าตัวเองไม่เป็นที่ต้องการ ไม่เป็นที่ยอมรับ



วิธีรับมือกับการถูกปฎิเสธอย่างมีชั้นเชิงง่าย ดังนี้

1. ยอมรับว่ามันเป็นเรื่องธรรมดา ... การถูกปฏิเสธมันเป็นเรื่องธรรมดาที่เกิดขึ้นกับเราทุกคนเสมอ อย่ามัวไปตั้งคำถามกับตัวเองว่าทำไม เพราะบางครั้งการที่ถูกปฎิเสธนั้นเกิดขึ้นได้จากหลายเหตุผล อาจเกิดจากเหตุผลส่วนตัวของผู้ปฏิเสธที่อาจไม่เกี่ยวกับเราเลยก็ได้ ดังนั้น อย่าเอาคุณค่าของตัวเองไปผูกติดกับคนอื่น เขาจะปฏิเสธหรือตอบรับ ไม่ได้เกี่ยวกับคุณค่าของเราเสมอไป เพราะทุกคนมีเหตุผลของตัวเอง

2. ฝึกถูกปฏิเสธให้ชิน ... เราจะสามารถพัฒนาตนเองหากลยุทธ์ในการรับมือกับความรู้สึดของตัวเองกับการถูกปฎิเสธ ยิ่งเราถูกปฎิเสธบ่อยครั้งจนกลายเป็นความเคยชิน ให้รีบตัดความรู้สึกลบออกจากใจโดยเร็ว มองตามความเป็นจริงว่าเป็นเพราะอะไร และมุ่งความสนใจไปที่ภารกิจใหม่ที่จะพัฒนาตัวคุณให้ดีขึ้นกว่าเดิม เช่น หากไม่ได้งานที่คุณหวังไว้ ให้ปล่อยมันไป ถึงเวลาที่จะมองหาสิ่งใหม่หรือดูว่าอะไรที่อาจจะเปลี่ยนแปลงได้สำหรับอนาคต

3. ใช้มันเพื่อปรับปรุง ... การถูกปฏิเสธไม่ได้บ่งบอกความเป็นคุณ การถูกปฏิเสธเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต บางครั้งการที่เราถูกปฏิเสธสามารถช่วยทำให้เราตาสว่างและทำให้เกิดมุมมองใหม่ๆ นำไปปรับปรุงชีวิตให้ดีขึ้นได้ หากสามารถทำได้ ควรลองถามคนที่ปฏิเสธถึงเหตุผลของเขาที่ปฎิเสธ พวกเขาอาจให้คำแนะนำที่ดีๆ เพื่อเราสามารถเอามาปรับปรุงตัวเองให้ดีกว่าเก่าได้


อย่าให้คำปฎิเสธมาตัดสินคุณค่าของเรา เราต้องเป็นคนตัดสินคุณค่าของตัวเอง เราสามารถเรียนรู้จากมันได้ จำเอาไว้ว่ายิ่งเราถูกปฎิเสธมากเท่าไหร่ เราต้องยิ่งพัฒนาให้มากยิ่งขึ้นเท่านั้น ผิดหวังได้ ท้อได้ แต่อย่านาน รีบลุกแล้วไปต่อกันครับ
Post: Blog2_Post
bottom of page