top of page

สร้างการเรียนรู้ตลอดชีวิตให้กับตัวเองอย่างไร❓

ปัจจุบันการเรียนรู้ตลอดชีวิต หรือ Lifelong Learning ถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมาก เนื่องจากเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงรวดเร็วมาก บางอย่างสามารถเข้ามาแทนที่มนุษย์ได้ทุกเมื่อ เราจึงต้องมีการเรียนรู้และปรับตัวสร้าง Lifelong Learning ให้กับตัวเอง มีอะไรบ้างไปดูกันเลย



เทคนิคง่ายๆ สร้างการเรียนรู้ตลอดชีวิตให้กับตัวเอง

1. ฝึกเป็นคนที่มี Growth Mindset ... ต้องพร้อมที่จะเรียนรู้และปรับตัวในทุกสถานการณ์ และคิดอยู่เสมอว่าความสามารถของตัวเองสามารถพัฒนาได้ แม้ไม่เก่งก็ฝึกได้มากขึ้นไปอีก ผ่านการทำงานหนัก การเรียนรู้ การลองทำสิ่งใหม่ ๆ

2. พาตัวเองไปอยู่ท่ามกลางคนเก่ง ... ยิ่งคนรอบข้างเรามีแต่คนเก่งๆ เราก็ยิ่งอยากเก่งตามคนในกลุ่มนั้นๆ ดังนั้นถ้าคนรอบข้างตัวเรา เป็นคนที่หมั่นขยันหาความรู้อยู่ตลอดเวลา เชื่อว่าอย่างน้อยเราก็จะได้ซึมซับรับเอานิสัยเหล่านั้นมาจากพวกเขาอย่างแน่นอน พวกเขาจะเป็นเหมือนแรงบันดาลใจให้เราเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ขึ้นมาหรือจุดประกายให้เราได้เห็นมุมมองในอีกหนึ่งมุมที่เราอาจไม่เคยเห็นมาก่อนก็ได้

3. เรียนรู้จากการลงมือทำ ... ไม่ว่ายุคไหนเราก็ควรเรียนรู้แบบ Active Learning หรือการเรียนรู้ด้วยการลงมือทำ เป็นรูปแบบการเรียนรู้ที่ได้ใช้ทั้งกระบวนการคิดและลงมือทำ เพื่อให้พัฒนาศักยภาพที่แท้จริงของเรา เชื่อมโยงความรู้ที่เคยเรียนมาในอดีต นำมาประยุกต์ต่อยอดกับการทำงาน


การเรียนรู้เป็นสิ่งที่ควรไม่มีที่สิ้นสุด การเรียนรู้ทำให้เราได้เติบโตและทำให้ชีวิตของเราดีขึ้น แค่มีความตั้งใจที่จะเรียนรู้ในสิ่งที่สนใจ และพัฒนาตัวเองต่อไปเรื่อย ๆ การเรียนรู้ก็จะเกิดขึ้นอย่างไม่มีที่สิ้นสุด นอกจากนั้นแล้วยังทำให้เรารู้สึกว่ามีคุณค่าในตนเองอยู่เสมอ
Post: Blog2_Post
bottom of page