top of page

อย่าเป็นคนที่ควบคุมอารมณ์ไม่ได้ ทักษะจัดการกับอารมณ์ ฝึกได้❓

ในชีวิตประจำวันของเรามีเรื่องราวมากมายที่ต้องคิด ทำให้เกิดอารมณ์หลากหลายทั้งอารณ์ที่ดีและอารมณ์ที่ไม่ดี หลายคนใช้เทคนิคการจัดการอารมณ์ด้วยวิธีการที่ผิด ด้วยการคิดไปว่าเราสามารถควบคุมอารมณ์ที่ไม่ต้องการได้ด้วยการไม่สนใจมัน หรือปิดกั้นความรู้สึกที่แท้จริง เมื่อไหร่ก็ตามที่อารมณ์ถูกผลักออกไปหรือไม่ได้รับความสนใจ ยิ่งเราพยายามที่จะไม่สนใจมันเท่าไหร่ อารมณ์นั้นจะยิ่งรุนแรงขึ้น เราควรจะต้องฝึกอย่างไร ?



พัฒนาทักษะการจัดการกับอารมณ์ด้วย 3 วิธีดังนี้

1. เผชิญหน้า ... เราต้องกล้าเผชิญหน้ากับอารณ์ต่างๆ ด้วยความซื่อสัตย์ เรารู้สึกอย่างไร แล้วใช้คำอธิบายที่เหมาะสม เช่น เวลาที่เราเครียด ให้พูดว่า ฉันคิดว่าฉันเครียด ฉันสังเกตว่าฉันโมโห โดยไม่ต้องไปให้น้ำหนักมันว่าถูกหรือผิด พยายามฝึกให้แค่รับรู้เท่านั้นว่าเกิดอะไรขึ้น

2. ถอยออกมา ... เวลาที่เรามีอารมณ์เศร้า โกรธ หรือมีอารมณ์ด้านลบ บางครั้งเราอาจจะทำให้เราไม่สามารถประเมินเหตุการณ์ตามความเป็นจริงได้ เราต้องถอยออกมาจากสถานการณ์นั้นสักพัก เมื่อเรายอมรับอารมณ์ที่เกิดขึ้นแล้วให้ตรวจสอบตามสิ่งที่มันเกิดขึ้นจริง ๆ ใช้อารมณ์เป็นเพียงข้อมูล เพื่อทำแก้ไขปัญหาให้ถูกจุด

3. ลงมือในทำสิ่งที่เราเชื่อ ... เมื่อเราก้าวออกมาจากอารมณ์แล้ว เราจะเห็นทางออกของปัญหาที่มากขึ้น ทำให้เราตัดสินใจได้ว่า เราจะดำเนินการอย่างไร ด้วยวิธีการหรือเส้นทางไหน แต่ต้องเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับคุณค่าและสิ่งที่เราเชื่อมั่น


หากเราพัฒนาทักษะการจัดการกับอารณ์ได้ดี จะยิ่งทำให้เรามีความสุขมากขึ้น เพราะเพียงแค่เรายอมรับความรู้สึกที่เกิดขึ้น ปัญหาก็จะเบาลงทันที
1 view0 comments
Post: Blog2_Post
bottom of page