top of page

ออกนอก Comfort Zone บ้าง ต้องทำอย่างไร❓

เป็นเรื่องปกติ ที่คนส่วนใหญ่จะรู้สึกชอบและสบายใจ เมื่อได้อยู่ในเขต Comfort Zone ของตัวเอง แต่การที่เราเลือกที่จะอยู่แต่ใน Comfort Zone ก็อาจจะไม่ได้เป็นเรื่องที่ดีเสมอไป การทำแต่สิ่งเดิม ๆ หมายถึงเรากำลังจะพลาดโอกาสในการเรียนรู้ และยังเป็นตัวที่คอยดึงเราไว้ ไม่ให้เราเติบโตอีกด้วย การออกจากพื้นที่คุ้นเคย เปิดโอกาสให้เราได้ค้นพบความสามารถ และความชอบใหม่ๆ ที่เราไม่เคยลองมาก่อน



ออกจาก Comfort Zone ง่ายๆ ด้วยวิธี ดังนี้

1. ก้าวข้ามความกลัวไปให้ได้ ... สิ่งที่อยู่ตรงข้ามกับความกล้าก็คือความกลัว คนส่วนใหญ่ที่ไม่สามารถก้าวข้ามมันไปได้เพราะกลัวที่จะลองสิ่งใหม่ แต่เชื่อเถอะว่ากุญแจสู่ความสำเร็จก็คือการที่เราได้ก้าวข้าม Comfort Zone และได้ก้าวผ่านความกลัวไปได้ ดังนั้นหากเราลองกล้าสักครั้งหนึ่ง ครั้งต่อไปก็จะยิ่งกล้าและยิ่งท้าทายมากขึ้นอย่างแน่นอน

2. ให้โอกาสตัวเองได้เสี่ยงบ้าง ... การที่เราออกจาก Comfort Zone บ้าง บางครั้งมันก็ทำให้รู้สึกเหมือนว่าเรากำลังเผชิญกับความเสี่ยง แต่นี่แหละที่เป็นส่วนสำคัญของความก้าวหน้าในชีวิต เราต้องลองออกไปท้าทายตัวเองดูบ้าง แล้วปล่อยให้ประสบการณ์สร้างภูมิคุ้มกันให้กับเรา

3. ค่อยเป็นค่อยไป ... การจะออกจาก Comfort Zone ได้นั้น เราต้องใช้ความพยายามอยู่พอสมควร ทุกๆ ครั้งที่เราพยายามจะก้าวไปข้างหน้า ให้ประเมินตนเองอยู่เสมอว่าตอนนี้เรามาถึงตรงจุดไหนแล้ว และวางแผนค่อยๆ ก้าวไปยังจุดหมายใหม่ๆ ที่เราต้องการ ซึ่งนี่เป็นวิธีเพิ่มแรงผลักดันให้กับเราได้ค่อยๆ ออกจาก Comfort Zone ไปได้นั่นเอง


การท้าทายตัวเองให้ก้าวออกจาก Comfort Zone แบบเดิม ๆ เป็นประจำ จะช่วยให้เราเปลี่ยนมุมมองความคิดต่อสิ่งที่เราเคยคิดว่าน่ากลัว รู้สึกไม่มั่นใจ มาเป็นความตื่นเต้นในการได้ค้นพบและทำสิ่งใหม่ ๆ เรียนรู้ศักยภาพของตัวเอง รวมถึงไม่พลาดโอกาสดี ๆ ที่อาจจะเปลี่ยนชีวิตของเราไปเลยก็ได้
Post: Blog2_Post
bottom of page