top of page

เป้าหมายสำเร็จได้ เพราะกระบวนการอย่างไร ❓

เป้าหมายคือสิ่งที่เราอยากไปให้ถึง กำหนดขึ้นจากสิ่งที่เราต้องการ ต้องใช้ความพยายามตั้งใจในการทำเพื่อให้เกิดผลลัพธ์เป็นไปตามที่เราตั้งเป้าหมายไว้ ซึ่งส่วนใหญ่เวลาเราตั้งเป้าหมายเราจะมุ่งเน้นกันที่เป้าหมายหรือผลลัพธ์กัน แต่ไม่ค่อยให้ความสำคัญกับแผนที่หรือกระบวนการกันเท่าไหร่ เช่น เป้าหมายอยากจะมีเงินเก็บ อยากเกษียณอายุเร็วๆ แต่การที่เราจะไปถึงเป้าหมายนั้นได้ไม่ได้อยู่ที่ผลลัพธ์ แต่อยู่ที่แผนหรือกระบวนการต่างหาก



กระบวนการง่ายๆ 3 ข้อ เพื่อบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้

1. ย่อยเป้าหมายให้เล็กลง ... เมื่อได้เป้าหมายหลักที่ต้องการแล้ว เราก็มาย่อยเป้าหมายให้เล็กลง เป็นเป้าหมายระยะสั้น กำหนดไปเลยว่าจะทำอะไรบ้าง เป้าหมายนั้นจะเสร็จเมื่อไหร่ เมื่อทำเป้าหมายระยะสั้นสำเร็จจะทำให้เรามีกำลังใจในการทำเป้าหมายนั้นต่อไป เป็นสิ่งที่เรียกว่าชัยชนะเล็กๆ

2. ทดลองและลงมือทำ ... กำหนดสิ่งที่ต้องทำ TO DO และลงมือทำตามรายการ TO DO ที่กำหนดไว้นั้นทันที พร้อมติดตามผลอย่างสม่ำเสมอ เช่น อยากมีเงินเก็บ 1 ล้านบาท ภายใน 5 ปี หลังจากย่อยเป้าหมายให้เล็กลงแล้ว เป็นเป้าหมายรายเดือนต้องเก็บเงินเท่าไหร่ ก็พยายามเก็บเงินให้ได้ตามนั้น ตอนนี้เก็บได้เท่าไหร่แล้ว แนวโน้มเป็นอย่างไร

3. ปรับใหม่ตามสถานการณ์ ...เมื่อเราทำไปได้สักพักแล้ว บางครั้งสถานการณ์อาจจะเปลี่ยนแปลงไปจากตอนที่ได้ตั้งเป้าหมายไว้ เช่น เกิดเหตุไม่คาดฝันทำให้เราต้องใช้เงินที่เก็บมา เราก็สามารถปรับใหม่ได้ตามสถานการณ์ อย่างเช่นเรื่องเป้าหมายอยากมีเงินเก็บ หากรายได้เราลดลง ก็เก็บเงินน้อยลง ซึ่งอาจทำให้ไปถึงเป้าหมายช้าลงไปหน่อย แต่ก็ดีกว่าการที่เราไม่ทำอะไรเลยจนทำให้ชีวิตมีปัญหา


การสร้างกระบวนการที่ชัดเจน ติดตามผลได้อย่างสม่ำเสมอ ปรับเปลี่ยนได้ตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อรองรับโอกาสและความเสี่ยงที่เข้ามาจะทำให้เราประสบความสำเร็จยิ่งขึ้นนะครับ
Post: Blog2_Post
bottom of page