top of page

เพิ่มความคิดสร้างสรรค์ให้มากขึ้นอย่างไร❓

ความคิดใหม่ แนวทางใหม่ หรือ ความเข้าใจและการมองปัญหาในรูปแบบใหม่ ล้วนแต่เป็นความคิดสร้างสรรค์ที่เราต้องการ หรือการมองโลกหรือปัญหาในแนวนอกกรอบ ความคิดสร้างสรรค์นั้นฝึกกันได้ สำหรับใครที่คิดว่าตัวเองไม่มีความคิดสร้างสรรค์ เรามาดูวิธีเพิ่มไอเดียกันดีกว่า



วิธีเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ให้มากขึ้น ทำได้ดังนี้

1.อ่านให้เยอะ ... การมีความคิดสร้างสรรค์คือการรู้จักโลกมากพอที่จะเข้าใจว่าแต่ละอย่างดำเนินไปได้อย่างไร ยิ่งเรารู้มาก เราก็ยิ่งมีมุมมองกว้างขึ้น สามารถเชื่อมโยงความคิดต่างๆ ให้เกิดเป็นไอเดียใหม่ๆ ที่ไม่เคยคิดมาก่อนได้ อ่านให้สนุกกับความหลากหลาย อ่านในเรื่องที่แตกต่างกัน อ่านแนวที่เต็มไปด้วยจินตนาการ หรือ อ่านในสิ่งที่คุณยังไม่มีความรู้ในเรื่องนั้น

2.ร่วมมือกับผู้อื่น ... บางครั้งการได้พูดคุยปัญหาหรือระดมสมองร่วมกับคนอื่นๆบ้าง ก็จะช่วยให้เราดึงความคิดที่อยู่ในสมองออกมา เพื่อค้นหาความคิดหรือแนวทางในการแก้ปัญหาใหม่ๆ ทั้งนี้ควรคุยกับที่เข้าใจในปัญหาหรือประเด็นที่เราพยายามจะแก้ไขอยู่ พวกเขาอาจมีมุมมองแตกต่างที่จะช่วยให้เราแก้ไขปัญหาในแบบสร้างสรรค์ก็ได้

3.พูดคุยกับผู้คน ... เราสามารถขยายมุมมองของเราผ่านการสนทนาวิสาสะกับผู้คนใหม่ๆ และแตกต่างกันไป ซึ่งมีคนที่แตกต่างและน่าสนใจอยู่รอบตัวเรา การได้พูดคุยตั้งคำถามแสดงความคิดเห็นกันอาจทำให้เราได้มุมมองความคิดใหม่ที่เราไม่ได้นึกถึง หรือมองข้ามไปก็ได้


ความคิดสร้างสรรค์มาจากการที่เราเป็นคนช่างสังเกตุ และมีความสามารถเชื่อมโยงความรู้ในเรื่องต่างๆ ยิ่งเรามีข้อมูลหรือความรู้เยอะ เราก็จะสามารถสร้างสรรค์ไอเดียใหม่ๆได้เพิ่มขึ้น

Post: Blog2_Post
bottom of page