top of page

เพิ่มทักษะการจดบันทึกอย่างไร ให้ได้ประสิทธิภาพ❓

การเขียนและจดบันทึกช่วยเสริมสร้างความจำและนำไปสู่การพัฒนาตัวเองได้ดีกว่าการพูด การจดบันทึกอย่างมีประสิทธิภาพก็เป็นทักษะที่สำคัญ เพราะทำให้เราสามารถเก็บ จดจำ อ่าน และนึกข้อมูลสำคัญออก ถ้าเราสามารถจดบันทึกข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น จะสามารถนำความรู้และเนื้อหาที่จดบันทึกไว้มาใช้งานได้อย่างรวดเร็ว



ทักษะการจดบันทึกเพื่อสร้างประสิทธิภาพ ฝึกง่ายๆดังนี้

1. จับประเด็นสำคัญให้เจอ ... ก่อนจะเริ่มต้นจดบันทึก เราควรเตรียมตัวก่อนว่าเรื่องราวที่เราจะฟังหรืออ่านนั้น เราต้องการอะไรอยากจะได้อะไรจากสิ่งที่ได้ฟังหรืออ่าน เพื่อให้เราสามารถจับประเด็นหรือสิ่งที่ต้องการหาอยู่ได้เร็ว จดบันทึกคำหรือวลีสำคัญ ลงไป ถ้าเห็นว่าคำและวลีเหล่านั้นเป็นข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อมากที่สุด

2. จดบันทึกด้วยมือ ... มีผลงานวิจัยมากมายแสดงให้เห็นแล้วว่า การจดบันทึกหรือเขียนด้วยลายมือของตัวเอง จะทำให้เราสามารถจดจำข้อมูลได้ดีกว่า จดจำได้นานกว่า และเกิดไอเดียใหม่ๆได้มากกว่าด้วย เพราะการเขียนด้วยมือทำให้สมองในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการใช้ภาษาทำงานมากขึ้น

3. จดให้เข้าใจได้ง่ายๆ ... การจดบันทึกเราควรเป็นจัดหมวดหมู่ของสาระสำคัญ โดยแบ่งเป็นกลุ่มๆตามเนื้อหา เรียบเรียงลำดับเรื่องให้เข้าใจง่าย เชื่อมโยงประเด็นให้เห็นความสัมพันธ์ ด้วยการใช้ถ้อยคำที่กระชับ แต่ชัดเจน เข้าใจง่าย


ทักษะการจดบันทึกเป็นสิ่งที่เราจำเป็นที่ต้องเรียนรู้ ฝึกฝน ขัดเกลาให้ดีขึ้นเหมือนกับทักษะด้านอื่นๆ เพื่อที่เราจะได้ไม่ลืมข้อมูลที่สำคัญและสามารถนำข้อมูลนั้นไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ เพื่อให้การสื่อสารทั้งความคิด ความรู้ หรือข้อมูลต่างๆ ที่ต้องการสื่อสารออกไปมีประสิทธิภาพ
Post: Blog2_Post
bottom of page