top of page

เพิ่มทักษะการฟังภาษาอังกฤษให้ดีขึ้นอย่างไร❓

เวลาที่เราเรียนรู้ภาษาตั้งแต่เกิดมา เราจะเริ่มจากการฟังแล้วจึงพูด จากนั้นจึงอ่านแล้วเขียนเป็นทักษะสุดท้าย ดังนั้นการฝึกภาษาอังกฤษ เราจึงควรเริ่มที่ทักษะการฟังก่อน การฟังอย่างมีประสิทธิภาพจะช่วยให้เราเข้าใจ และยังจะทำให้เราพูดเก่งขึ้นอีกด้วย เราจะพัฒนาทักษะการฟังได้อย่างไร มาอ่านกัน



3 เทคนิคง่ายๆ ช่วยเพิ่มทักษะการฟังภาษาอังกฤษ ดังนี้

1. เริ่มฟังจากสิ่งที่ง่ายไปยาก ... โดยอาจเริ่มจากการฟังคำศัพท์หรือหรือประโยคที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ไม่จำเป็นที่จะต้องรีบร้อนในการเรียน ค่อย ๆ ปรับรูปแบบการเรียนรู้ เพื่อไม่ให้เกิดความเบื่อหน่ายไปเสียก่อน เริ่มจากการฟังเนื้อหาน้อย ๆ เริ่มจากประโยคสั้น ๆ ในแต่ละวัน

2. ฟังซ้ำๆ ... ควรฝึกฟังซ้ำบ่อย ๆ เพื่อให้คุ้นกับสำเนียง การออกเสียงของคำ จะทำให้เกิดความชินและทำให้การฟังของพัฒนาขึ้น และให้ลองฟังอย่างตั้งใจไม่ใช่แค่ฟังว่าพูดว่าอะไรแต่ให้ฟังว่าพูดอย่างไร พร้อมกับจดบันทึกคำศัพท์ที่น่าสนใจจากเรื่องราวที่คุณฟัง

3. ฝึกฟังเป็นประจำสม่ำเสมอ ... เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนภาษาอังกฤษอย่างครบด้าน ไม่จำเป็นต้องใช้เวลาทั้งวันเพื่อมานั่งฝึกฝนการฟัง เพียงแค่ลองปรับเปลี่ยนหรือประยุกต์บางกิจกรรมให้มีเวลาสำหรับการฟังที่มากขึ้น เช่นขณะออกกำลังกายก็ฟังเพลง หรือ พอดแคสต์ ภาษาอังกฤษไปด้วย


เมื่อฟังแล้ว ลองพยายามฝึกฝนในการพูดตามสิ่งที่ได้ยิน โดยใส่อารมณ์ ความรู้สึกไปด้วย และทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป จะทำให้ทักษะการฟังด้านพัฒนาขึ้น
Post: Blog2_Post
bottom of page