top of page

เสริมสร้างความเข้มแข็งในจิตใจ (Resilience Skill)❓

Resilience คืออะไร? ความหมายตรงตัวแปลว่า “ความยืดหยุ่น” หรือ “การล้มแล้วลุกเร็ว” เป็นความสามารถที่จะฟื้นตัวเมื่อเจอปัญหา สถานการณ์ สภาวะที่เต็มไปด้วยความเครียด และความยากลำบาก โดยยังคงความมั่นใจและทัศนคติที่เป็นบวกที่จะฟื้นตัวฟื้นใจกลับมาได้ พร้อมกับแข็งแกร่งมากขึ้นกว่าเดิม



3 ขั้นตอนการสร้าง Resilience มีดังนี้

1.การยอมรับความเป็นจริง ... ในช่วงที่ทุกคนต่างพบเจอกับปัญหา ประสบการณ์ที่ไม่ดี ทั้งที่ตั้งตัวทันหรือตั้งตัวไม่ทันก็ตาม การก้มหน้ายอมรับความจริงว่า ณ ตอนนี้เกิดอะไรขึ้น พร้อมกับการคิดทบทวนปัญหาที่เกิดขึ้น มองอยู่เสมอว่าปัญหามีโอกาสเลวร้ายได้มากกว่าสิ่งที่กำลังเจอ และยอมรับให้ได้ก่อนความจริงจะมาถึง และรู้จักวิธีบริหารความเสี่ยงเพื่อลดหรือบรรเทาปัญหา

2.กล้าทบทวนตัวเอง ... หากปัญหารุมเร้า จนรู้สึกว่าเป็นช่วงเวลาที่แย่ที่สุดในชีวิต สิ่งแรกที่ควรทำคือ การกล้าที่จะทบทวนตัวเอง ค้นหาความหมายบางสิ่งบางอย่างที่มันหล่นหาย ลองหันกลับมามองตัวเอง ทบทวนจุดบกพร่อง จุดแข็งที่เราอาจเคยมองข้าม และค้นหาความหมายที่เราไม่เคยมองเห็น เพื่อที่เราจะลุกขึ้นมาได้อย่างแข็งแรงกว่าเดิม

3.ใช้ประโยชน์จากสิ่งที่มี ... หลังจากยอมรับความจริงและ ทบทวนตัวเองแล้ว ต่อไปคือการมองไปข้างหน้า ต่อสู้ด้วยสิ่งที่ตัวเองมีอยู่ ยึดจุดแข็งของเราเป็นแกน มองหาลู่ทาง ช่องทางใหม่ ๆ ที่อาจจะแตกต่างไปจากเดิมโดยสิ้นเชิง


Resilience จะกลายเป็นทักษะสำคัญที่ทุกคนควรต้องมี ซึ่งสามารถสร้างภูมิคุ้มกัน สร้างเกราะป้องกันความผิดหวังจนเสียสูญได้ ไม่ว่าจะเรื่องอะไรก็ตาม ไม่ว่าเราจะล้มสักกี่ครั้ง เราจะสามารถลุกขึ้นมาได้ใหม่ โดยที่แข็งแกร่งกว่าเดิมขึ้นได้อย่างแน่นอน
Post: Blog2_Post
bottom of page