top of page

แก้อาการ Burnout หมดไฟทำงานอย่างไรดี ❓

Burnout หรือ ภาวะหมดไฟและแรงจูงใจในการทำงาน คือ ภาวะที่คนทำงานรู้สึกเหนื่อยล้า ทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจจากการทำงาน จนส่งผลให้เกิดอารมณ์และความรู้สึกเหนื่อยล้า เหนื่อย หมดแรง ขาดแรงบันดาลใจในการทำงาน ซึ่งอาจเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น การทำงานในสภาวะที่มีความเครียดและกดดันอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน ไม่มีเวลาพักผ่อน ได้ทำงานที่ไม่ได้มีความสนใจ การได้ค่าตอบแทนที่น้อยเกินไป รวมไปถึงปัญหาความไม่ยุติธรรมที่เกิดขึ้นในบริษัท



วิธีแก้อาการ Burnout ง่ายๆ ลองทำดู

1. พักผ่อนดูแลตัวเอง ... เริ่มจากการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ทานอาหารที่มีประโยชน์ ถ้ายังมีวันลาเหลืออยู่ก็ลองลาพักผ่อนเป็นช่วยสั้นๆ เพื่อให้ร่างกาย จิตใจ และอารมณ์ของคุณ ไปเที่ยวในที่ๆ อยากจะไป ได้รีเฟรชและคืนความสมดุลกลับมา ไม่แน่ คุณอาจจะได้แรงบันดาลใจใหม่ ๆ กลับมาก็ได้

2. จัดระเบียบชีวิตใหม่ ... เราต้องจัดลำดับความสำคัญของงานและเวลาในการใช้ชีวิตและทำงานใหม่ เลือกโฟกัสงานตามความสำคัญ จัดตารางเวลาในชีวิตประจำวันให้ชัดเจน เช่น กำหนดเวลาในการทำงานให้ชัดเจน เข้าประชุมให้น้อยเข้าไว้ ไม่ทำงานตอนที่เลยเวลางานแล้ว แต่ถ้าเราไม่สามารถควบคุมอะไรได้เลย คงถึงเวลาที่จะพิจารณาหางานที่เหมาะกับการใช้ชีวิตของเรา

3. ประเมินงานที่ทำอยู่ ... ลองสังเกตและกลับมาทบทวนตัวเราเองว่ามีความสามารถในการทำงานอย่างไร ทำอะไรได้ดี อะไรที่ต้องพัฒนา งานแบบไหนที่เราชอบหรือไม่ชอบ ทำความเข้าใจตัวเองอีกครั้ง และพยายามมองทุกสิ่งอย่างที่มันเป็น และประเมินตัวเองว่าเหมาะกับงานที่ทำอยู่แล้วหรือไม่ ควรทำอย่างไรต่อไป แล้วก็ตัดสินใจไปเลย


ถ้าเป็นอาการ Burnout ที่เกิดจากความเหนื่อยล้าในการทำงาน อาจพอแก้ไขให้ดีขึ้นได้ แต่หากสังเกตแล้วว่าเกิดจากสาเหตุอื่นๆ เช่น มีความเครียดสะสม หรือ ภาวะซึมเศร้า ควรลองไปปรึกษาแพทย์ดูนะครับ
Post: Blog2_Post
bottom of page