top of page

โดนปฏิเสธไม่รับเข้าทำงาน จัดการชีวิตอย่างไร❓

ในโลกของการทำงานย่อมมีการแข่งขันอยู่เสมอ เริ่มตั้งแต่การสมัครงานของเรา แต่ละตำแหน่งในบริษัทที่เราอย่างเข้าไปร่วมงานด้วยนั้น ก็มีคนที่สมัครงานเป็นจำนวนมาก ซึ่งทาง HR ก็ต้องทำการคัดเลือกบุคคลที่มีความเหมาะสมและเข้ากันได้กับองค์กร ซึ่งเป็นเรื่องปกติคนผิดหวังย่อมมีมากกว่าคนสมหวังเสมอ เราก็อาจโดนปฏิเสธหรือไม่ผ่านการคัดเลือกได้เช่นกัน แม้จะผิดหวังแต่เราก็ควรมองหามุมมองเพื่อพัฒนาตนเองเปลี่ยนเป็นความสำเร็จได้



รับมือกับการโดนปฏิเสธสมัครงานสู่ความสำเร็จ ดังนี้

1. อย่าลืมขอฟีดแบค ... เมื่อเราได้รับคำปฏิเสธหลังจากการสัมภาษณ์งานแล้ว สิ่งที่เราควรทำทันทีก็คือควรขอคำแนะนำหรือความคิดเห็นจากเจ้าหน้าที่ฝ่าย HR ของบริษัทนั้น ๆ เพื่อจะได้รู้ว่าข้อด้อย หรือ จุดที่เรายังบกพร่องคืออะไร เพราะเหตุใดถึงไม่ได้งานนี้ เพื่อนำไปพัฒนาตัวเองต่อ หรือเราอาจจะได้รู้สิ่งที่บริษัทกำลังมองหาในตัวผู้สมัครอีกด้วย

2. เรียนรู้จากคนที่ทำงานนั้น ... หลาย ๆ คนอาจจะมีตำแหน่งที่ตัวเองอยากทำหรือใฝ่ฝัน แต่เมื่อสมัครไป กลับได้คำตอบที่ไม่ตรงใจหรือไม่มีการตอบกลับแต่อย่างใด ดังนั้นเราควรมองหาคนที่ทำงานในตำแหน่งที่เราอยากทำ อาจจะในบริษัทเดียวกับที่เราเคยสมัครหรือบริษัทอื่นที่เราสนใจทำงาน เพื่อดูว่าคนเหล่านี้มีความสามารถ ประสบการณ์ หรือความรู้อะไรที่เรายังไม่มี แล้วลิสต์เอาไว้เพื่อนำไปพัฒนาตัวเองให้มีคุณสมบัติตรงกับที่บริษัทต้องการ

3. ทบทวนตัวเองอีกครั้ง ... แม้ว่าเราจะพยายามพัฒนาตัวเองโดยการเพิ่มความสามารถ หรือทักษะที่จำเป็นต่อสายอาชีพนั้น ๆ แล้ว แต่ถ้าใบสมัครงานของเรายังถูกปฏิเสธอยู่ นั่นก็อาจจะถึงเวลาแล้วที่เราอาจจะต้องทบทวนเป้าหมายของตัวเองใหม่ เพราะบางทีเราอาจจะไม่ได้เหมาะกับงานนั้นจริงๆ


แม้เราจะถูกปฏิเสธ นั่นไม่ใช่สิ่งที่บอกว่าเรากำลังล้มเหลว ฉะนั้นอย่าถอดใจ แต่จงเรียนรู้จากข้อผิดพลาดกว่าจะได้งานที่ใช่ อาจว่าต้องใช้เวลา เพราะเปรียบเสมือนการเดินทางย่อมมีอุปสรรคที่ท้าทายเสมอ
Post: Blog2_Post
bottom of page