top of page

ใช้เวลาแค่ 15 นาที สร้างนิสัยเล็กๆ สู่ความสำเร็จ❓

วิธีที่จะทำให้เราสามารถบรรลุเป้าหมายได้นั้น เราสามารถเริ่มต้นจากการสร้างสิ่งเล็กๆ ที่เราทำได้อย่างง่ายดาย โดยใช้เวลาไม่นานเพียงแค่ 15 นาทีต่อวันเท่านั้น ทำเป็นระยะเวลาหนึ่งจนเป็นนิสัยจะทำให้เราเดินทางเข้าสู่เป้าหมายที่ไม่ว่าจะไกลหรือยิ่งใหญ่เพียงใด ได้ชัดเจนขึ้น



นิสัยที่นำพาเราไปสู่ความสำเร็จ โดยใช้เวลา 15 นาที มีดังนี้

1.ออกกำลังกาย ... กำหนดเวลาออกกำลังกายในแต่ละวันหาช่วงเวลาที่เหมาะสมของตัวเราเองและพยายามอย่าเปลี่ยนแปลงให้มากที่สุด ในช่วงเริ่มต้น อย่าออกกำลังกายหนักเกินไป ใช้เวลา 10-15 นาทีเท่านั้น สิ่งสำคัญคือเริ่มก้าวแรก ให้ร่างกายค่อยๆ ปรับตัว แล้วค่อยๆ พัฒนาขึ้น สุขภาพร่างกายเราก็จะแข็งแรงมากขึ้น ทำให้มีพลังในการใช้ชีวิตและทำงาน

2.อ่านหนังสือ ... เริ่มจากอ่านหนังสือที่เราสนใจ จะเป็นหนังสืออะไรก็ได้ วางแผนและกำหนดเวลาในการอ่านช่วงเริ่มต้นวันละ 15 นาที แต่พยายามอ่านให้ได้ทุกวัน และพกหนังสือติดตัวไว้เสมอว่างเมื่อไหร่ก็หยิบหนังสือขึ้นมาอ่านทันที แล้วเวลาที่เราอ่านก็จะเพิ่มมากขึ้นเอง เพื่อทำเป็นนิสัยแล้วทักษะการอ่านนี้จะเป็นประโยชน์กับเรามากมาย เช่น ทำให้ได้รับความรู้ ช่วยกระตุ้นการทำงานของสมอง ลดความเครียดทำให้จิตใจสงบ และช่วยให้เราโฟกัสสิ่งต่างๆได้ดีขึ้น

3.ฝึกสติ ... ใช้เวลาประมาณ 5 ถึง 10 นาที ในการทำสมาธิทุกเช้า หลับตาลงเพื่อรับรู้ลมหายใจและความคิดของตัวเอง เมื่อรู้สึกว่ากำลังมีความคิดอะไรเข้ามารบกวนจิตใจ ค่อยๆ ขจัดความคิดเหล่านี้ออกไป โดยหันมาสนใจกับการกำหนดลมหายใจ เมื่อทำจนเป็นนิสัยแล้วจะช่วยให้เราฉลาดมากขึ้น ความจำและการเรียนรู้ดีขึ้น ทำให้ผ่อนคลายโดยลดการกระตุ้นให้เกิดโรคได้ และหลุดพ้นจากความเครียด ยิ่งไปกว่านั้นยังสามารถช่วยให้เรานอนหลับได้สนิทยิ่งขึ้น


เพียงแค่เริ่มต้นเล็กๆ ด้วยการใช้เวลาวันละ 15 นาทีเท่านั้น ซึ่งก็ไม่ได้มากมาย ในการสร้างนิสัย หรือกิจวัตรประจำวันที่ดี แต่ให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่า และถ้าเราอยากสร้างนิสัยที่ดีอื่นๆ เพิ่มเติม อย่าลืมเทคนิคง่ายๆ ก็แค่เริ่มด้วย 15 นาที ครับ
Post: Blog2_Post
bottom of page