top of page

รับมือกับความคิดเชิงลบ หยุดคิดอย่างไร❓

คนเราห้ามความคิดกันไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นความคิดในแง่บวกหรือแง่ลบ และหลายครั้งเราก็พบว่า ยิ่งห้ามเท่าไหร่ ก็เหมือนยิ่งยุ เรื่องต่างๆ ในชีวิตพากันเข้ามาไม่หยุด หากพบว่าตัวเองกำลังเจอปัญหาเหล่านี้ เจอแต่ความคิดที่รบกวนจิตใจ จนทำให้การใช้ชีวิตประจำวันมีปัญหา แล้วเราจะทำอะไรได้บ้าง



3 วิธีรับมือกับความคิดเชิงลบอย่างได้ผล

1. เขียนมันออกมา ... ถ้าเรามีความคิดอะไรที่ทำให้เราหยุดคิดไม่ได้ไม่ว่าจะเป็นความคิดแง่บวกหรือแง่ลบ วิธีหนึ่งที่สามารถจัดการกับมันอย่างได้ผลก็คือการเขียนและจดบันทึกมันลงไปบนกระดาษสักแผ่น แทนที่จะเก็บสิ่งเหล่านั้นไว้ในหัวทั้งหมด เมื่อเราเขียนสิ่งเหล่านั้นลงไป มันจะเป็นการช่วยให้เห็นถึงความคิดที่เป็นปัญหาได้ชัดขึ้น เราก็จะสามารถจัดการกับมันได้อย่างตรงจุด

2. ทำเฉพาะสิ่งที่ควบคุมได้ ... เมื่อมีบางสิ่งบางอย่างเกิดขึ้น เราต้องมองให้ออกว่าสิ่งไหนควบคุมได้และสิ่งไหนควบคุมไม่ได้ เหตุผลที่ทำให้เรารู้สึกแย่จนหยุดคิดไม่ได้ ก็เพราะเราพยายามคิดหาวิธีทำสิ่งที่อยู่เหนือความควบคุมของเรา ขอให้เราคิดในมุมมองที่ดี ว่าเราทำมันดีที่สุดแล้ว บางทีเราต้องก็ปล่อยมันไปและหยุดคิดถึงมัน

3. เอาตัวเองไปอยู่กับคนคิดบวก ... พยายามอยู่ให้ใกล้กับคนที่มีทัศนคติที่ดี มีความคิดเชิงบวก อาจจะเป็นเพื่อน หรือคนที่มีความคิดดีๆ คนที่ตั้งใจรับฟัง ถอยห่างจากสิ่งที่ทำให้คุณคิดลบ ยิ่งคุณอยู่ใกล้มันมากเท่าไหร่ ดังนั้นจงเลือกสิ่งที่สามารถสร้างความสุข คิดและบอกกับตัวเองว่า ไม่ต้องสมบูรณ์แบบไปทุกอย่าง


ทุกคนไม่สามารถที่จะหยุดความคิดได้ก็จริง แต่เราเลือกสิ่งที่เราจะคิดได้ ดังนั้นจงเลือกสิ่งที่จะคิดให้ดี พยายามมีความคิดเชิงบวก ให้คิดถึงสิ่งที่เราสามารถทำได้แค่นั้นก็พอ

Post: Blog2_Post
bottom of page